แบบทดสอบสมรรถภาพทางกาย
1.งอตัวข้างหน้า
วัตถุประสงค์ วัดความอ่อนตัว
อุปกรณ์ 1. ม้าวัดความอ่อนตัว
2. เสื่อ 1 ผืน
วิธีการทดสอบ ให้ผู้รับการทดสอบนั่งเหยียดขาตรง สอดเท้าเข้าใต้ไม้วัด
โดยเท้าตั้งฉากกับพื้นและชิดกันฝ่าเท้าจรดแนบกับที่ยันเท้า เหยียดแขนตรงขนานกับพื้นแล้วค่อย ๆ ก้มตัวไปข้างหน้า ให้มืออยู่บนม้าวัดจนไม่สามารถก้มตัวได้ต่อไปให้ปลายมือเสมอกันและรักษาระยะทางไว้ได้นาน 2 วินาทีขึ้นไป อ่านระยะจากจุด "0" ถึงปลายมือ(ห้ามโยกตัวหรืองอตัวแรงๆ)ดังภาพ
การบันทึก บันทึกระยะเป็นเซนติเมตร ถ้าเหยียดจนปลายมือเลยปลายเท้าบันทึกค่าเป็นบวก ถ้าไม่ถึงปลายเท้าค่าเป็นลบ ใช้ค่าที่ดีกว่าในการประลอง 2 ครั้ง
2. วิ่งเก็บของ
วัตถุประสงค์ วัดความคล่องตัว
อุปกรณ์ 1. นาฬิกาจับเวลา
2. ทางวิ่งเรียบระหว่างเส้นขนาน 2 เส้น ห่างกัน 10 เมตร
ชิดด้านนอกของเส้นทั้งสองมีวงกลมขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 50 ซม. ถัดออกไป
จากเส้นเริ่ม ควรมีทางวิ่งให้วิ่งต่อไปอีกอย่างน้อย 3 เมตร
วิธีการทดสอบ วางไม้สองท่อนไว้กลางวงที่อยู่ชิดเส้นตรงข้ามเส้นเริ่ม ผู้รับ
การทดสอบยืนให้เท้าข้างหนึ่งชิดเส้นเริ่ม เมื่อพร้อมแล้วผู้ปล่อยตัวสั่ง "ไป"
ให้ผู้รับการทดสอบวิ่งไปหยิบท่อนไม้ในวงกลม 1 ท่อน วิ่งกลับมาวางในวงกลมหลังเส้นเริ่ม แล้วกลับตัววิ่งไปหยิบท่อนไม้อีกท่อนหนึ่งวิ่งกลับมาวางไว้ในวงกลมหลังเส้นเริ่มแล้ววิ่งเลยไป ห้ามโยนท่อนไม้ ถ้าวางไม่เข้าในวงต้องเริ่มต้นใหม่
การบันทึก บันทึกเวลาตั้งแต่ "ไป" จนถึงวางท่อนไม้ท่อนที่ 2 ลงและบันทึกเวลาให้ละเอียดถึงทศนิยมอันดับแรกของวินาทีให้ประลอง 2 ครั้งใช้ผลของครั้งที่เวลาดีที่สุด
3. ลุก - นั่ง 30 วินาที
วัตถุประสงค์ วัดความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อท้อง
อุปกรณ์ 1. นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน
2. เบาะยืดหยุ่นหรือที่นอนบาง ๆ 1 ผืน
วิธีการทดสอบ จัดผู้รับการทดสอบเป็นคู่ ให้ผู้รับการทดสอบคนแรกนอนหงายบนเบาะเข่างอตั้งเป็นมุมฉาก เท้าแยกห่างกันประมาณ 30 องศาประสานนิ้วมือรองท้ายทอยไว้ ผู้ทดสอบคนที่ 2 คุกเข่าที่ปลายเท้าของผู้ทดสอบ(หันหน้าเข้าหากัน)มือทั้งสองกำและกดข้อเท้าของผู้รับการทดสอบไว้ให้หลังติดพื้นเมื่อผู้ให้สัญญาณบอก "เริ่มต้น" พร้อมกับจับเวลา ผู้รับการทดสอบลุกขึ้นนั่งให้ศอกทั้งสองแตะเข่าทั้งสองแล้วกลับนอนลงในท่าเดิมจนนิ้วมือจรดเบาะจึงกลับลุกขึ้นนั่งใหม่ ทำเช่นนี้ติดต่อไปอย่างรวดเร็วจนครบ 30วินาที(ดังภาพ)
การบันทึก บันทึกจำนวนครั้งที่ทำถูกต้องใน 30 วินาที
ข้อควรระวัง นิ้วมือต้องประสานที่ท้ายทอยตลอดเวลา เข่างอเป็นมุมฉากในขณะที่นอนลงหลังจากลุกนั่งแล้ว หลังและคอต้องกลับไปอยู่ที่ตั้งต้น และห้ามเด้งตัวขึ้นโดยใช้ข้อศอกดันพื้น
4. วิ่งเร็ว 50 เมตร
วัตถุประสงค์ วัดความเร็ว
อุปกรณ์ 1. นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน
2. ลู่วิ่ง 50 เมตร มีเส้นเริ่มและเส้นชัย
3. ธงปล่อยตัวสีแดง
เจ้าหน้าที่ ผู้ปล่อยตัว 1 คน, ผู้จับเวลา 1 คน, ผู้บันทึก 1 คน
วิธีการทดสอบ เมื่อผู้ปล่อยให้สัญญาณ"เข้าที่"ให้ผู้รับการทดสอบยืนให้ปลายเท้าข้างใดข้างหนึ่งชิดเส้นเริ่มก้มตัวเล็กน้อยในท่าเตรียมวิ่ง(ไม่ต้องย่อตัวเข้าที่เหมือนการแข่งขันวิ่งระยะสั้น)เมื่อได้ยินสัญญาณปล่อยตัว ให้ออกวิ่งเต็มที่ จนผ่านเส้นชัย
การบันทึก ผู้จับเวลา 1 คนบันทึกเวลาให้ละเอียดถึงทศนิยมอันดับแรกของวินาที
5. ยืนกระโดดไกล
วัตถุประสงค์ วัดความแข็งแรงและพลังกล้ามเนื้อขาและสะโพก
อุปกรณ์ 1. แผ่นยางยืนกระโดดไกลและเบาะรอง
2. ไม้วัด
3. กระบะใส่ผงปูนขาว
เจ้าหน้าที่ ผู้วัดระยะ 1 คน,ผู้บันทึก 1 คน,ผู้จัดท่า 1 คน
วิธีการทดสอบ ให้ผู้รับการทดสอบเหยียบผงปูนขาวด้วยส้นเท้า แล้วยืนปลายเท้าทั้งสองชิดด้านหลังของเส้นเริ่มบนแผ่นยางหรือบนพื้นดินที่เรียบไม่ลื่น เหวี่ยงแขนไปข้างหน้าอย่างแรงพร้อมกับกระโดดด้วยเท้าทั้งสองข้างไปข้างหน้าให้ไกลที่สุด
ใช้ไม้วัดทาบตั้งฉากกับเส้นเริ่มและขนานกับขีดบอกระยะ วัดจนถึงรอบส้นเท้า
ที่ใกล้เส้นเริ่มต้นมากที่สุด อ่านระยะจากขีดบอกระยะ กรณีผู้รับการทดสอบเสียหลักหงายหลัง ก้นหรือมือแตะพื้นให้ประลองใหม่(ดังภาพ)
การบันทึก บันทึกระยะทางเป็นเซนติเมตร เอาระยะที่ไกลกว่า
จากการประลอง 2 ครั้ง
6. งอแขนห้อยตัว
วัตถุประสงค์ วัดความแข็งแรงและทนทานของกล้ามเนื้อแขนและไหล่
อุปกรณ์ 1. ราวเดี่ยว ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางเท่าท่อประปาขนาด 1 นิ้ว
2. ม้าสำหรับรองเท้าเวลายืนขึ้นจับราว
3. ผ้าเช็ดมือ
4. นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน
เจ้าหน้าที่ ผู้จัดท่าทางและจับเวลา 1 คน,ผู้บันทึก 1 คน
วิธีการทดสอบ จัดม้าที่ใช้รองเท้าให้สูงพอที่เมื่อรับผู้การทดสอบยืนตรงบนม้าแล้วคางจะอยู่เหนือราวเล็กน้อย ผู้รับการทดสอบจับราวด้วยท่าคว่ำมือ มือทั้งสองห่างกันเท้าช่วงไหล่และแขนงอเต็มที่เมื่อให้สัญญาณ"เริ่ม"(พร้อมกับเอาม้าออก)
ผู้รับการทดสอบต้องเกร็งข้อแขนและดึงตัวให้คางอยู่เหนือราวนานที่สุด ถ้าคางต่ำลงถึงราวให้ยุติการประลอง(ดังรูป)
การบันทึก บันทึกเวลาเป็นวินาที จาก"เริ่ม"จนคางต่ำลงถึงคาง
7.วิ่งทางไกล
วัตถุประสงค์ วัดความทนทานของกล้ามเนื้อขา สะโพกและความทนทาน
ของระบบไหลเวียนโลหิต
อุปกรณ์ 1. สนามวิ่งระยะทาง 600 เมตร
2. นาฬิกาจับเวลา 1 เรือน
3. เบอร์ติดเสื้อตามจำนวนนักเรียน
เจ้าหน้าที่ ผู้ปล่อยตัวและผู้จับเวลา 1 คน,ผู้บันทึกตำแหน่ง 1 คนผู้,บันทึกเวลา 1 คน
วิธีการทดสอบ ให้สัญญาณ"เข้าที่"ผู้รับการทดสอบยืนปลายเท้าข้างใดข้างหนึ่งชิดเส้นเริ่มเมื่อให้สัญญาณ"ไป"ให้ออกวิ่งไปตามเส้นทางที่กำหนด พยายาม
ใช้เวลาน้อยที่สุดควรรักษาความเร็วให้คงที่ ถ้าไปไม่ไหวอาจหยุดเดินแล้ววิ่งต่อหรือเดินต่อไปจนครบระยะทาง
การบันทึกเวลา บันทึกเวลาเป็นนาทีและวินาที
8. แรงบีบมือที่ถนัด
วัตถุประสงค์ วัดความแข็งแรงและพลังงานกล้ามเนื้อมือ
อุปกรณ์ 1. เครื่องมือวัดแรงบีบ
2. ผ้าเช็ดมือ
เจ้าหน้าที่ ผู้แนะนำและอ่านผล 1 คน ผู้บันทึก 1 คน
วิธีการ ให้ผู้รับการทดสอบเช็ดมือให้แห้งเพื่อกันลื่นแล้วจับเครื่องมือวัด(ผู้แนะนำช่วยปรับเครื่องวัดให้พอเหมาะ)ยืนตรงปล่อยแขนห้อยข้างลำตัว แยกแขนออกห่างลำตัวเล็กน้อยกำมือบีบเครื่องวัดจนสุดแรง
การบันทึก บันทึกผลวัดเป็นกิโลกรัม บันทึกค่าที่มาของแต่ละมือละเอียดถึง 0.5 กิโลกรัม
ใบบันทึกผลการทดสอบสมรรถภาพทางกายของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ……
ชื่อ…………………….……นามสกุล………..……..…………โรงเรียน………………….
อำเภอ………….………จังหวัด…………..…….สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา…………..…..
น้ำหนัก………………กิโลกรัม ส่วนสูง………….เซนติเมตร
ผอม สมส่วน อ้วน
ที่
|
รายการ
|
ผลการทดสอบ
|
หน่วย
|
ค่าระดับสมรรถภาพ
|
1
|
วิ่งเร็ว 50 เมตร
|
………………….
|
วินาที
|
……………………..
|
2
|
ยืนกระโดดไกล
|
…………………
|
เซนติเมตร
|
…………………….
|
3
|
แรงบีบมือที่ถนัด
- มือขวา
- มือซ้าย
|
………………..
………………..
|
กิโลกรัม
กิโลกรัม
| |
3
|
ลุก - นั่ง 30 วินาที
|
…………………
|
ครั้ง
|
……………………..
|
4
|
ดึงข้อราวเดี่ยว(ชายอายุ 12 ปีขึ้นไป)
งอแขนห้อยตัว(ชายอายุต่ำกว่า 12 ปี
และหญิง
|
……………….
………………….
|
ครั้ง
วินาที
|
……………………..
……………………….
|
5
|
วิ่งเก็บของ
|
………………….
|
วินาที
|
………………………
|
7
|
วิ่งทางไกล
- 1,000 เมตร(ชายอายุ 12 ปีขึ้นไป)
- 800 เมตร(หญิงอายุ 12 ปีขึ้นไป)
- 600 เมตร(ชาย/หญิงอายุต่ำกว่า 12 ปี
|
……………………………………
…………………
|
นาที
นาที
นาที
|
………………………
………………………
……………………….
|
8
|
งอตัวข้างหน้า
|
…………………
|
เซนติเมตร
|
……………………….
|
รวมค่าระดับสมรรถภาพทางกาย
|
………………………
| |||
ค่าเฉลี่ยระดับสมรรถภาพทางกาย
|
………………………
|
ทดสอบครั้งที่………1………..วันที่…………..เดือน……………………..พ.ศ……………
(ลงชื่อ)…………………………ผู้ประเมิน
แบบสรุปสัดส่วนของร่างกายนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ …. โรงเรียน…………..
เลขที่
|
ชื่อ - นามสกุล
|
สัดส่วนของน้ำหนักและส่วนสูง
|
หมายเหตุ
| ||
ผอม
|
สมส่วน
|
อ้วน
| |||
1
| |||||
2
| |||||
3
| |||||
4
| |||||
5
| |||||
6
| |||||
7
| |||||
8
| |||||
9
| |||||
10
| |||||
11
| |||||
12
| |||||
13
| |||||
ฯลฯ
| |||||
รวม
| |||||
ร้อยละ
|
(ลงชื่อ)………………………………………..ผู้สรุปข้อมูล
(…………………………………….)
ตำแหน่ง……………………………………..
วันที่……….เดือน………………………..พ.ศ………..
แบบสรุประดับสมรรถภาพทางกาย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ ….. โรงเรียน…………..
เลขที่
|
ชื่อ - นามสกุล
|
ระดับสมรรถภาพทางกายนักเรียน
|
หมายเหตุ
| ||||
ดีมาก
|
ดี
|
ปานกลาง
|
ต่ำ
|
ต่ำมาก
| |||
1
| |||||||
2
| |||||||
3
| |||||||
4
| |||||||
5
| |||||||
6
| |||||||
7
| |||||||
8
| |||||||
9
| |||||||
10
| |||||||
11
| |||||||
12
| |||||||
13
| |||||||
ฯลฯ
| |||||||
รวม
| |||||||
ร้อยละ
|
ครั้งที่ 1
(ลงชื่อ)………………………………………..ผู้สรุปข้อมูล
(…………………………………….)
ตำแหน่ง……………………………………..
วันที่……….เดือน………………………..พ.ศ………..
แบบบันทึกการสังเกตพฤติกรรม
หน่วยที่ ….. กิจกรรมทดสอบสมรรถภาพทางกาย
เรื่อง การทดสอบสมรรถภาพทางกาย
เลขที่
|
ชื่อ
-
สกุล
|
ความตั้งใจ
|
ระเบียบวินัย
|
ความ
ร่วมมือ
|
ความ
สนุกสนาน
|
ความ
มีน้ำใจ
|
รวมคะ
แนน
|
ผลการประเมิน
| |||||||||||
0
|
1
|
2
|
0
|
1
|
2
|
0
|
1
|
2
|
0
|
1
|
2
|
0
|
1
|
2
|
10
|
ผ่าน
|
ไม่ผ่าน
| ||
1.
2.
3.
4.
5.
6.
7.
8.
9.
ฯลฯ
|
เกณฑ์การให้คะแนน
ปฏิบัติตนในแต่ละรายการได้ดี = 2 คะแนน
ปฏิบัติตนพอได้บ้างในแต่ละรายการ = 1 คะแนน
ปฏิบัติตนไม่ได้ในแต่ละรายการ = 0 คะแนน
ถือเกณฑ์ผ่านร้อยละ 50
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น